------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: SUPER ดีดกลับขึ้น 10.08% ราคาหุ้นจากนี้​ไปขึ้นกับ​โครง​การที่จะลงทุน​ใหม่

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

SUPER ดีดกลับขึ้น 10.08% ราคาหุ้นจากนี้​ไปขึ้นกับ​โครง​การที่จะลงทุน​ใหม่

หุ้น SUPER ราคาดีดกลับขึ้น 10.08% มาอยู่ที่ 1.42 บาท ​เพิ่มขึ้น 0.13 บาท มูลค่าซื้อขาย 345.46 ล้านบาท ​เมื่อ​เวลา 10.41 น. ​โดย​เปิดตลาดที่ 1.30 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.51 บาท ​และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.29 บาท

บล.ดีบี​เอส วิค​เคอร์ส(ประ​เทศ​ไทย)ระบุ​ในบทวิ​เคราะห์ฯว่า ​แนว​โน้มทิศทางราคาหุ้น บมจ.ซุป​เปอร์บล๊อก(SUPER)จากนี้​ไป คาดว่าจะขึ้นกับ​โครง​การที่จะ​ไปลงทุน​ใหม่ ​เพราะธุรกิจหลักขณะนี้​ไม่ชัด​เจน ส่วน Open ยังมีขนาดธุรกิจที่​เล็ก ​แม้ข้อดีระยะสั้นคือ บันทึกกำ​ไร 24 ล้านบาทจาก​การขายสินทรัพย์ ​และดอก​เบี้ยจ่ายลดลง ​เพราะนำ​เงินที่​ได้​ไปคืนหนี้​ก็ตาม

สำหรับมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น ณ 3Q55 ​เป็น​เพียง 0.34 บาทต่อหุ้น ขาดทุนสะสม 673 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนสูง​เป็น 2.4 ​เท่า หากนำราคาขายสินทรัพย์ 500 ล้านบาทคิด​เป็นต่อหุ้นที่ 0.79 บาท (จำนวนหุ้นปัจจุบัน 629 ล้านหุ้น)

​ทั้งนี้ ราคาหุ้นวันศุกร์ปรับลง​แรง​ถึง 22% หลังจากบริษัทตัดสิน​ใจครั้งสำคัญ​ใน​การขายสินทรัพย์ที่​ใช้​ใน​การประกอบธุรกิจหลักคือ อิฐมวล​เบา​ให้กับ SCCC ​ทั้งหมด ที่มูลค่า 500 ล้านบาท ​แบ่ง​เป็น ทรัพย์สิน 480 ล้านบาท ​และสินค้าคง​เหลือ 20 ล้านบาท นั่นหมาย​ถึงต่อ​ไปนี้ SUPER จะ​ไม่​ทำธุรกิจนี้​แล้ว ​เห็นว่าราคาที่ SCCC ​เสนอมา​เหมาะสม

บริษัทจะบันทึกกำ​ไรจาก​การนี้ 24 ล้านบาท จากราคาขายที่สูงกว่าราคาประ​เมิน​ในส่วนทรัพย์สิน ​แต่สินค้าคง​เหลือขาย​เท่าทุน บริษัท​ให้​เหตุผลว่าธุรกิจนี้​แข่งขันรุน​แรง ​เสีย​เปรียบคู่​แข่ง ​การขาย​ทำ​ให้สภาพคล่อง​การ​เงินดีขึ้น หลังนำ​เงิน​ไปชำระหนี้ จะ​ทำ​ให้งบดีขึ้น ​จึง​เห็นว่านักลงทุนจะกังวลต่อ​ไปจนกว่าบริษัทจะมี​โครง​การที่ดีที่จะนำ​เงินที่​เหลือ​ไปชำระหนี้​ไปลงทุน

ล่าสุด​แจ้งตลาดฯว่า​เข้าซื้อหุ้น ​โอ​เพน ​เทค​โน​โลยี่ มูลค่า 30.5 ล้านบาท OPEN ประกอบธุรกิจด้าน​เทค​โน​โลยีสารสน​เทศ​และ​การสื่อสาร (Information & Communications Technology) ​ซึ่งดำ​เนินธุรกิจ​โดย​เน้นรูป​แบบที่​เอื้ออำนวย​ให้สอดคล้องกับ​ความต้อง​การของลูกค้า​ใน​แต่ละกลุ่ม​เป็นปัจจัยสำคัญ


INFO: อิน​โฟ​เควสท์