------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: BLAND : เล็งผุดศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสีชมพูที่เมืองทองธานี

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

BLAND : เล็งผุดศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสีชมพูที่เมืองทองธานี

คมนาคม * รฟม.เร่งเจรจาขอใช้ พื้นที่ 30 ไร่ของบางกอกแลนด์ สร้าง ศูนย์ซ่อมและโรงจอดรถ สายสีชมพู แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี พร้อมเพิ่มสถานีอีก 2 แห่ง รองรับผู้โดยสารในย่านเมืองทองธานี คาดใช้งบลงทุน กว่า 1 พันล้านบาท คาดเปิดประมูลกลางปี 56

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับทางบริษัท บางกอกแลนด์ (BLAND) เพื่อตัดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี เข้าเมือง ทองธานี และใช้เป็นโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าคาดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ และจะต้องใช้วงเงินลงทุนเพิ่มกว่า 1,000 ล้านบาท  ดังนั้น รฟม.จึงส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตีความว่าเข้าข่ายต้องใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ โดยได้ส่งเรื่องนี้ไป1 เดือนแล้ว คาดว่าภาย ในกลางปี 2556 จะสามารถเปิดประ กวดราคาได้

ทั้งนี้ รฟม.วางแผนการใช้เส้นทางผ่านเมืองทองธานี มีจำนวน 2 สถานี  และ ทำโรงจอดรถไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้พื้นที่เกือบ 30 ไร่ ในเมือง ทองธานี คาดใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประ มาณ 1,500 ล้านบาท โดย บางกอกแลนด์ เสนอให้ใช้ที่ดินโดยไม่คิดค่าเช่าซึ่งส่วนนี้จะทำให้ รฟม.ประหยัดค่าเวนคืนได้ แต่มีเงื่อนไขให้บางกอกแลนด์สามารถสร้างอาคารเหนือโรงจอดรถไฟฟ้าที่อยู่ชั้นใต้ดินได้

"เหตุผลที่ รฟม.เลือกเมือง ทองธานีเป็นจุดผ่านของเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีการจัดงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะมีจำนวนผู้ที่ต้อง การเดินทางจำนวนมากและเป็นแหล่งชุมชน ซึ่งคาดว่าหากตัดเส้น ทางไปจะทำให้มีผู้โดยสารใช้บริ การรถไฟฟ้าสายสีชมพูเพิ่มขึ้นวันละ 2 แสนคน หรือไม่น้อยกว่าผู้ที่เยี่ยมชมงานไม่น้อยกว่า 15 ล้านคนต่อปี" นายยงสิทธิ์ กล่าว

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถ ไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะ พานใหม่-คูคต คาดว่าจะเริ่มประ กวดราคาได้ต้นปี 56 และในช่วงปลายปีหน้า จะเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี.


INFO: ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- พุธที่ 28 พฤศจิกายน 2555