------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: MSCI คืออะไร

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

MSCI คืออะไร

MSCI ย่อมาจาก Morgan Stanley Capital International ซึ่งที่เรารู้จักกันคือตัวดัชนีที่ MSCI สร้างขึ้นมาเพื่อให้นักลงทุนต่างประเทศได้ใช้เป็นบรรทัดฐานในการวัดผลตอบแทนของกองทุนต่าง ๆ ที่ตนเองประสงค์จะเข้าไปลงทุน ซึ่งดัชนีของ MSCI มีหลายชุด เช่น ดัชนีของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว (Developed Markets : DM) กลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Markets : EM) หรือทุกประเทศรวมกัน (All Countries)

ดัชนี MSCI ที่ตลาดทุนไทยมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยมากที่สุดคือ ดัชนี MSCI AC Far East Free ex Japan ซึ่งเป็นดัชนีรวมของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคตะวันออกไกล แต่ไม่รวมประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่อยู่ในดัชนีนี้มี 9 ประเทศได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ จีน มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งน้ำหนักของแต่ละประเทศที่ถูกคำนวณรวมอยู่ในดัชนีนี้ ก็จะแตกต่างกันไปตามสูตรคำนวณที่ MSCI คิดค้น โดยน้ำหนักการลงทุนในแต่ละประเทศปกติจะขึ้นอยู่กับการเปรียบเทียบมูลค่ารวมของหลักทรัพย์ในแต่ละตลาดเป็นหลัก (ตลาดใหญ่จะมีน้ำหนักมากในดัชนี) และขึ้นกับหลักทรัพย์แต่ละตัวที่ MSCI เลือกมาใช้ในการคำนวณมูลค่าตลาดของแต่ละประเทศซึ่ง MSCI จะทำการปรับเปลี่ยนเป็นระยะๆ โดยทั่วไปจะไม่นำมูลค่าของหลักทรัพย์ทุกตัวในตลาดทั้งหมดมาใช้ แต่จะคัดเลือกหลักทรัพย์ตัวหลักๆประมาณ 85% ของมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์ทั้งหมดในประเทศเท่านั้น และจะคำนวณมูลค่าตลาดจากเฉพาะหลักทรัพย์ในส่วนที่นักลงทุนต่างประเทศจะเข้ามาทำการซื้อขายได้ (เลือกเฉพาะหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูง มีสภาพคล่อง และยังนับเฉพาะส่วนที่ไม่มีข้อจำกัดการถือครองของนักลงทุนต่างประเทศด้วย)


ที่มา thanachartfund