------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: MCOT (บมจ. อ ส ม ท) ปรับเพิ่มประมาณการ และปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

MCOT (บมจ. อ ส ม ท) ปรับเพิ่มประมาณการ และปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ


ประเด็นการลงทุน : เรามีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อ MCOT หลังจากกำไร 3Q55เติบโตแข็งแกร่งกว่าคาด รายได้จากธุรกิจโทรทัศน์และธุรกิจสื่อใหม่มีแนวโน้มเติบโตดี การปรับผังรายการโดยเพิ่มสัดส่วนรายการที่ผลิตเองทำให้รายได้โฆษณาเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีรายได้จากการทำโครงการประชาสัมพันธ์ให้ภาครัฐมากขึ้น เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายเป็น 38 บาท MCOT มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงถึง 6-7% และ มี Downside จำกัด โดยซื้อขายที่ PER 13.2 เท่าซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่มสื่อ เราปรับคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ 
กำไรดีกว่าคาดการณ์ : กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 8 % QoQ และ 33% YoY เป็น 480 ล้านบาท ดีกว่าที่คาด เนื่องจากรายได้จากธุรกิจโทรทัศน์เติบโตสูงกว่าคาดโดยเพิ่มขึ้น 8% QoQ และ 24% YoY จากการผลิตรายการเองมากขึ้น อัตราการใช้เวลาโฆษณาเพิ่มขึ้นจาก 75% ใน 3Q54 เป็น 92% การปรับขึ้นค่าโฆษณา และ รายได้จากโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับภาคราชการและเอกชน อีกทั้งรายได้จากธุรกิจสื่อใหม่เติบโตสูงจากรายได้ค่าเช่าช่องสัญญาณดาวเทียม อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นเป็น 57.2% จาก 3Q54 ที่ 56.4% ขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ลดลง อีกทั้งภาษีจ่ายลดลงตามอัตราภาษีที่ลดลงจาก 30% เหลือ 23%
เติบโตต่อเนื่องใน 4Q55 :  คาดรายได้ค่าโฆษณาจะเติบโตต่อเนื่องใน 4Q55 เนื่องจากเป็นไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมโฆษณาและอัตราการใช้เวลาโฆษณาสูงขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะจากการบันทึกค่าใช้จ่ายด้านพนักงานค่อนข้างมากในไตรมาสสุดท้ายของปี โดยรวมแล้วเราประเมินว่า กำไร 4Q55 จะลดลงเล็กน้อย QoQ แต่เติบโตสูงเมื่อเทียบ YoY เนื่องจากผลประกอบการช่วง 4Q54 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
ปรับเพิ่มประมาณการ :  กำไรสุทธิในช่วง 9M55 คิดเป็น 76% ของคาดการณ์กำไรปีนี้ ขณะที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง รายการใหม่มีเรทติ้งสูงขึ้น และ จะมีการปรับผังรายการในต้นปีหน้าโดยเพิ่มสัดส่วนรายการที่ผลิตเองจาก 47% ในปัจจุบันเป็น 51% ทำให้มีโอกาสเพิ่มรายได้โฆษณา นอกจากนั้น MCOT มีการทำ MOU กับรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเพื่อทำการประชาสัมพันธ์องค์กรให้ เช่น ธนาคารออมสิน กระทรวงสาธารณสุข และ การเคหะฯ เป็นต้น โดยบริษัทคาดว่ามีรายได้จากหน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท เรามีการปรับเพิ่มประมาณการปีนี้และปีหน้า 3% และ 4% ตามลำดับ โดยคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโต 28% เป็น 1,730 ล้านบาท และ ขยายตัวต่อเนื่อง 12% เป็น 1,939 ล้านบาทในปีหน้า
ลงทุนในทีวีดิจิตอล :  MCOT จะขอใบอนุญาตโครงข่าย และ สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการออกอากาศทีวีดิจิตอล (ไม่ต้องประมูล) คาดว่าใช้เงินลงทุนราว 2.5-3 พันล้านบาทซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาหาพันธมิตรในการลงทุน อีกทั้งจะเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล 5 ช่อง คาดใช้เม็ดเงินราว 2.5 พันล้านบาทซึ่งคาดจะทยอยจ่าย การขอใบอนุญาตและประมูลช่องรายการคาดเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดปีหน้า โดยมีความเป็นไปได้ในการเลื่อนออกไปเนื่องจากยังมีความชัดเจนหลายอย่าง
ปรับราคาเป้าหมายเป็น 38 บาท : ฐานะการเงินของ MCOT ยังคงแข็งแกร่ง (Net cash) มีการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ระดับ 6-7% การปรับประมาณการทำให้ราคาเป้าหมายอิง DCF ปรับขึ้นจาก 34 บาท เป็น 38 บาท เราปรับคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ


INFO: maybank-kb.co.th