------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: PTT คาดราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ปรับตัวลดลง หลังอุปทานในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

PTT คาดราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ปรับตัวลดลง หลังอุปทานในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยถึงแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(8-12 ต.ค.)ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้ามีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านที่ 107-113 USD/BBL ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI มีแนวรับแนวต้านที่ 85-96 USD/BBL

สำหรับสาเหตุที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปทานของสหรัฐฯ หลังจากทางการรายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 6.52 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงสุดในรอบ 16 ปี และปริมาณสำรองน้ำมันที่ Cushing Oklahoma ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดิบ Brent ในทะเลเหนือลดลงประมาณ 15,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย.55 อยู่ที่ระดับ 120,000 บาร์เรลต่อวัน ประกอบกับตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น อัตราการว่างงานลดลงจาก 8.1% อยู่ที่ 7.8% และเป็นครั้งแรกที่ต่ำกว่า 8% ในสมัยของประธานาธิบดี บารัค โอบามาซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำหรับพรรค Democrat ในการเลือกตั้งที่จะถึงในเดือน พ.ย.55

ทั้งนี้ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกกลางยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตามอง โดยตุรกีได้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้ซีเรียในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรี Tayyip Ergodan ของตุรกีกล่าวเตือนซีเรียว่าตุรกีมีความพร้อมหากต้องเข้าสู่สงคราม อีกทั้งความไม่แน่นอนของนายกรัฐมนตรีลิเบีย นาย Mustafa Abu Shagur ที่ต้องเสนอรายชื่อรัฐบาลเป็นครั้งที่สองหลังจากถูกต่อต้านครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถ้ารายชื่อที่เสนอในครั้งนี้ไม่ผ่าน General National Congress ลิเบียจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ใน 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า

--อินโฟเควสท์