------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: 10 กองทุนมั่งคั่งครองโลก

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

10 กองทุนมั่งคั่งครองโลก


ตรวจแถว 10 กองทุนมั่งคั่งครองโลก ท็อป 10 SWF เหล่านี้มีเงินเท่าไร และลงทุนอะไรบ้าง

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund-SWF) เป็นโมเดลที่หลายประเทศนิยมใช้ และกลายเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดการเงินโลก โดยมีเป้าหมายหลักๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค การออมเงิน และการบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ

เมื่อเอ็กซเรย์กองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติขนาดใหญ่ กองทุนเหล่านี้ลงทุนทั้งในตลาดหุ้น พันธบัตร และการลงทุนหลากหลายรูปแบบ คล้ายกับกองทุนไพรเวต อีควิตี้ และเฮดจ์ฟันด์ โดยพบว่ามี 10 กองทุนยักษ์ครองโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองทุนมั่งคั่งของประเทศผู้ร่ำรวยน้ำมันในตะวันออกกลาง และประเทศที่มีหนี้ระดับต่ำในภูมิภาคเอเชีย ทั้งหมดมีเงินมหาศาลที่จะใช้ลงทุน ประเมินกันว่าสินทรัพย์ในมือของกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติทั่วโลก รวมกันทั้งหมดประมาณ 5-6 ล้านล้านดอลลาร์

กองทุนที่มีขนาดใหญ่สุดในปัจจุบัน คือ "กองทุนเพื่อการเกษียณอายุของนอร์เวย์" (Norway's Government Pension Fund) ซึ่งบริหารสินทรัพย์ 6.12 แสนล้านดอลลาร์ แบ่งการลงทุนในพอร์ตเป็นตราสารทุน (equities) 60% และตราสารหนี้ (fixed income) 40% สำหรับผลกระทบที่จะเกิดกับตลาด กองทุนแห่งนี้คัดค้านข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างเกล็นคอร์และเอ็กซ์สตราตา ซึ่งเป็นข้อตกลงขนาดใหญ่สุดในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ

อันดับ 2 "อาบูดาบี อินเวสต์เมนต์ ออทอริตี้" มีสินทรัพย์ในมือประมาณ 3.65 แสนล้านดอลลาร์ กองทุนนี้เน้นลงทุนในตราสารทุน 70% ลงทุนทางเลือก (alternative investments) 20% และมีเงินสด 10% กองทุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แห่งนี้ถือหุ้น 4.9% ในซิตี้กรุ๊ป

อันดับ 3 "คูเวต อินเวสต์เมนต์ ออทอริตี้" ถือครองสินทรัพย์ 2.90 แสนล้านดอลลาร์ แม้ไม่มีรายละเอียดว่าลงทุนอะไรในสัดส่วนเท่าไร แต่กองทุนแห่งนี้ถือหุ้น 7% ในเมอร์ริล ลินช์

อันดับ 4 "บรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งรัฐบาลสิงคโปร์" (จีไอซี) บริหารสินทรัพย์ราว 2.47 แสนล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นการลงทุนในตราสารทุน 51% ลงทุนทางเลือก 25% และตราสารทุน 20% รวมถึงเป็นเจ้าของสำนักงานในลอนดอนของเมอร์ริล ลินช์

อันดับ 5 "ไชน่า อินเวสต์เมนต์ คอร์ปอเรชั่น" ของจีน มีสินทรัพย์ 1.77 แสนล้านดอลลาร์ โดยกระจายการลงทุนในตราสารทุน 33.8% ของพอร์ต ลงทุนทางเลือก 22.8% ตราสารหนี้ในประเทศ 21.7% และมีเงินสด 15.8% กองทุนแห่งนี้ถือหุ้น 10% ในมอร์แกน สแตนเลย์ และแบล็คสโตน

อันดับ 6 "เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์" ของสิงคโปร์ บริหารสินทรัพย์ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มจากปีที่แล้ว 2.8% เน้นลงทุนในตราสารหนี้เป็นหลัก 60% ลงทุนในตราสารทุน 35% และการลงทุนทางเลือก 5%

อันดับ 7 "กองทุนประกันสังคมแห่งชาติจีน" บริหารสินทรัพย์ประมาณ 1.36 แสนล้านดอลลาร์ เน้นลงทุนในตราสารหนี้ 60% ตราสารทุน 35% และการลงทุนทางเลือก 5%

อันดับ 8 "กาตาร์ อินเวสต์เมนต์ ออทอริตี้" มีสินทรัพย์ราวๆ 1.35 แสนล้านดอลลาร์ กองทุนแห่งนี้เป็นเจ้าของหุ้น 1 ใน 4 ในซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของอังกฤษ "เซนส์บูรีส์"

อันดับ 9 "อาบูดาบี อินเวสต์เมนต์ เคาน์ซิล" กองทุนแห่งนี้บริหารสินทรัพย์ 1.20 แสนล้านดอลลาร์ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ ซื้อคลังสินค้าในญี่ปุ่น

อันดับ 10 "กองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งรัสเซีย" บริหารสินทรัพย์ 8.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ลงทุน 100% ในตราสารหนี้นอกประเทศ โดยลงทุนในตราสารหนี้ของประเทศหลักๆ ในยุโรป ยกเว้นอิตาลี


INFO: กรุงเทพธุรกิจ