------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: BTS (บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์) คาดกำไรปกติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

BTS (บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์) คาดกำไรปกติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6


  BTS  (บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์) คาดกำไรปกติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6

ประเด็นการลงทุน : คาด 2Q55/56 BTS รายงานกำไรปกติ 339 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% QoQ และ 24% YoY ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6 ผลักจาก 2 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจให้บริการเดินรถไฟฟ้า และธุรกิจโฆษณาที่มีแนวโน้มว่ารายได้จะสูงทำสถิติใหม่ได้ทั้งคู่ เรามองว่าด้วยโมเมนตัมกำไรปกติที่ดี, โอกาสของเงินปันผลระหว่างกาล และแนวโน้มบวกในระยะยาว จะเป็นจูงใจให้ผู้ใช้สิทธิฯถือหุ้น BTS เพื่อลงทุนในระยะยาวต่อไป และไม่เกิดแรงขายทำกำไรในกระดานมากนัก ดังนั้นการอ่อนตัวของราคาหุ้นเป็นโอกาสในการสะสมลงทุนระยะยาว เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 7.00 บาท
รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้ามีแนวโน้มทำสถิติใหม่ : คาด 2Q55/56 (ก.ค.-ก.ย.) รายได้จากหน่วยงานนี้ (ค่าตั๋วโดยสาร และสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย) จะสูงสุดทำสถิติใหม่ที่ 1.47 พันล้านบาท เติบโต 6% QoQ และ 11% YoY ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเดิมใน 4Q54/55 (ม.ค.-มี.ค.) ผลักดันจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างไตรมาสที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ 49.4 ล้านคน ฟื้นตัวขึ้น 6% QoQ จากช่วงปิดภาคเรียนไตรมาสก่อน และยังคงเติบโตแข็งแกร่ง 9% YoY นอกจากนั้นการปรับโปรโมชั่นตั๋วเดือนตั้งแต่ 1 มี.ค. 2555 เราคาดว่าจะส่งผลบวกต่อราคาตั๋วเฉลี่ยราว 1% เป็น 24.75 บาท/ เที่ยว
ธุรกิจสื่อภายใต้ VGI มีแนวโน้มทำได้ดีกว่าอุตสาหกรรม : รายได้จากธุรกิจสื่อคาดจะเติบโตได้ 10% QoQ เป็น 715 ล้านบาท มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่เช่นกัน โดย VGI ให้ข้อมูลเบื้องต้นกับเราว่าสื่อบน BTS จะสามารถกลับมาเติบโตได้โดดเด่นอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับรายงานล่าสุดของ Nielsen ที่พบว่ามีการใช้เม็ดเงินโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชนใน 9M เดือนแรกเติบโตแข็งแกร่ง 10% YoY เติบโตดีกว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในภาพรวมที่เติบโต 8% YoY
กำไรพิเศษบันทึกไตรมาสนี้อีก 260 ล้านบาท : การแจ้งจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยซึ่งถือครองที่ดินที่ จ.ภูเก็ต BTS แจ้งว่าจะบันทึกกำไรพิเศษจากรายการนี้หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องราว 260 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิใน 1H55/56 สูงราว 908 ล้านบาท และด้วยกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง กอปรกับต้องการเงินลงทุนเพิ่มเติมไม่มาก เรามองว่า BTS มีโอกาสจะจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงกว่าตลาดคาดได้ หรือในทางกลับกันอาจนำเงินไปชำระหนี้สินก่อนกำหนดได้ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเช่นกัน
โมเมนตัมระยะยาวดีช่วยผ่อนคลายแรงขายทำกำไรได้ คงคำแนะนำ ซื้อ : เราประเมินว่าผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพบางส่วนจะไม่เร่งรีบที่จะขายทำกำไรหุ้น BTS ออกมา จากโมเมนตัมของผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และโอกาสเชิงบวกในอนาคตจากประเด็น การปรับค่าตั๋วโดยสารขึ้นหลังได้รับอนุมติแล้วก่อนหน้า, ประโยชน์จากส่วนต่อขยายแห่งใหม่แห่งที่ 3 ที่จะเริ่มให้บริการปลายปีนี้ รวมถึงความคาดหวังต่อเงินปันผลงวด 1H55/56 นี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 7.00 บาท/ หุ้น อิง SOTP โดยธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าเราใช้ระยะเวลาคำนวณ 17 ปี ตามอายุสัมปทานคงเหลือเท่านั้น การต่อได้สัมปทานออกไป หรือ การหลุดพ้นจากการตรวจสอบในประเด็นการต่อขยายการให้บริการถือเป็น Upside สำคัญ (หมายเหตุ : วันนี้ลูกหุ้น 174.5 ล้านหุ้น จากการแปลงสภาพหุ้นกู้ฯ คิดเป็น 1.7% ของหุ้นทั้งหมดเข้ามาซื้อขายวันแรก)


INFO: kimeng.co.th