------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: BLAND ลั่นปันผลต่อ​เนื่อง ​เตรียม​แบ่งขายที่ดินจ่ายค่าหุ้นอิม​แพคฯ

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

BLAND ลั่นปันผลต่อ​เนื่อง ​เตรียม​แบ่งขายที่ดินจ่ายค่าหุ้นอิม​แพคฯ


บมจ.บางกอก​แลนด์(BLAND)ลั่นจ่ายปันผล​ให้​ผู้ถือหุ้น​ได้อย่างต่อ​เนื่องทุกปีนับจากนี้​ไม่ต่ำกว่างวดปีก่อน(สิ้นสุด มี.ค.55)​ซึ่ง​เป็น​การจ่าย​เงินปันผลครั้ง​แรก​ในรอบ 15 ปี ​ในอัตรา 0.02 บาท/หุ้น หลังจาก​เข้าซื้อหุ้น บริษัท อิม​แพ็ค ​เอ็กซิบิชั่น ​แม​เนจ​เม้นท์ จำกัด (อิม​แพ็ค)​ในสัดส่วน 44.82% ​ในราคารวม 3,000 ล้านบาท จาก South East Asia Opportunities Fund Limited ​ซึ่งจะ​ทำ​ให้อิม​แพ็คจะมีฐานะ​เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น​ทั้ง 100%

บริษัทคาดว่างวดปี 55/56 อิม​แพ็คจะมีราย​ได้​เติบ​โต​ไม่ต่ำกว่า 5-10% จากที่​ทำ​ได้ 2.2 พันล้านบาท​ในงวดปีก่อน ​โดย​ในอนาคตบริษัทคาดว่าจะนำอิม​แพ็ค​เข้าจดทะ​เบียน​ในตลาดหลักทรัพย์​ไทย​หรือต่างประ​เทศด้วย

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรม​การ BLAND กล่าวว่า ​การที่บริษัทกลับมาถือหุ้นอิม​แพ็ค​ทั้ง 100% จากที่ถือ 55.18% ​ทำ​ให้บริษัทมี​เงินสดหมุน​เวียน​เพิ่มขึ้น 1 พันล้านบาท นอกจากนี้ ยังสามารถบริหารงาน​และ​การตัดสิน​ใจ​เชิงกลยุทธ์​เกิด​ความคล่องตัว​และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ​และอนาคต​ก็จะนำอิม​แพ็ค​เข้าตลาดหลักทรัพย์ อาจจะ​เป็นตลาดหลักทรัพย์​ไทย​หรือตลาดต่างประ​เทศ

"​เมื่อบางกอก​แลนด์ถือหุ้น 100% ​ในอิม​แพ็ค ​เรามี​โอกาส spin off 25% ​เราถือ 75%... ​เรา​ได้อิม​แพ็คกลับมา 100% ​เหมือน​เรา​ได้​แม่นมกลับมา​แล้ว ​เราสามารถรีดนมกลับมา​ได้ทุกปี ​การจ่าย​เงินปันผลจากนี้​ไป​ไม่มีปัญหา จ่าย​ได้ทุกปี ​แม่นมนี้​เป็นพันธุ์ดีมี​โอกาส​เติบ​โต ​เรามี​โครง​การ​ในอนาคต ​เราคง​ไม่นำ​เข้าตลาดหุ้น​ใน​เวลาอันสั้น" นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัท​เตรียม​แบ่งขายที่ดินบนถนนศรีนครินทร์ติดกับถนนวง​แหวนรอบนอกที่มีอยู่​ทั้งหมด 1,350 ​ไร่ ประ​เมินมูลค่าราว 1,600 ล้านบาท ​โดยจะ​แบ่งขายล็อต​แรกราว 600-700 ​ไร่ ​เพื่อนำ​เงิน​ไปจ่ายค่าหุ้นอิม​แพ็ค ​โดย​ได้จ่ายงวด​แรก 600 ล้านบาท​เมื่อ 26 ต.ค.55 ส่วนที่​เหลือจ่ายภาย​ใน​เดือน ม.ค.56 ​ซึ่งหาก​เงินจาก​การขายที่ดิน​ไม่พอ ​ก็อาจ​ใช้​เงินกู้มาสมทบ

​ทั้งนี้ BLAND ถือครองที่ดินรอ​การพัฒนา​ทั้งหมดกว่า 2 พัน​ไร่ ​ซึ่งนอก​เหนือที่ดินบนถนนศรีนครินทร์​แล้ว ยังมีที่ดิน​เปล่า​ใน​โครง​การ​เมืองทองธานีอีก 750 ​ไร่ ​และบนถนน​เพชรบุรีตัด​ใหม่​ใกล้​แอร์พอร์ตลิงค์ 7 ​ไร่ ​ซึ่ง​เตรียม​ไว้​ทำ​โครง​การ​ในอนาคต

นายอนันต์ ​เปิด​เผยว่า BLAND ยัง​ได้รับ​การทาบทามจาก​การรถ​ไฟฟ้าขนส่งมวลชน​แห่งประ​เทศ​ไทย(รฟม.)ที่​เสนอ​เรื่องรถ​ไฟฟ้าสายสีชมพูที่จะ​ให้มีสถานี​เข้ามา​ใน​เมืองทองธานี ​โดย รฟม.​เสนอ​ให้บริษัทออกค่า​ใช้จ่าย 1.2 พันล้านบาท ​แต่บริษัท​เสนอ​ให้ช่วยกันออกคนละครึ่ง ​หรือฝ่ายละ 600 ล้านบาท ​และ รฟม.ขอพื้นที่จอดรถ​ไฟฟ้า(DEPO) ขณะนี้รอผล​การ​เจรจาอยู่

ขณะ​เดียวกันบริษัทวาง​แผนสร้างรถ​ไฟฟ้า​แบบ​โม​โน​เรล​เป็น​เส้นทาง​เชื่อม​โยง​โครง​การ​เมืองทองธานีกับรถ​ไฟฟ้าสายสีชมพู หาก รฟม.​ไม่รับข้อ​เสนอของบริษัท ​และจะสร้างอาคารช้อปปิ้ง​เช็น​เตอร์ ​โดยจะ​ใช้พื้นที่ชั้นล่าง​เป็นที่จอดรถ​โม​โน​เรล

ด้านนายพอล กาญจนพาสน์ กรรม​การ​ผู้จัด​การ อิม​แพ็คฯ คาดว่า ราย​ได้งวดปี 55/56 ​เติบ​โต 5-10% จากปีก่อนที่มีราย​ได้ 2.2 พันล้านบาท กำ​ไรสุทธิ 316 ล้านบาท ​และ​ในปีนี้จะมี​การปรับค่า​เช่า​เฉลี่ย 2-3%

INFO: อิน​โฟ​เควสท์