------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT: ยอดส่งออกสหรัฐแกร่งหนุนธัญพืชปิดบวก

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT: ยอดส่งออกสหรัฐแกร่งหนุนธัญพืชปิดบวก


ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งซึ่งเปิดเผยโดยกระทรวงเกษตร (USDA) หนุนภาวะการซื้อขายอย่างคึกคัก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 15.25 เซนต์ หรือ 2.05% ปิดที่ 7.6075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 1.43% ปิดที่ 8.685 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 36.25 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ 15.455 ดอลลาร์/บุชเชล



ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยบวกขึ้นกว่า 10 เซนต์ และปิดใกล้เคียงระดับสูงสุดของวัน โดยความต้องการข้าวโพดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในตลาดน้ำมันเอธานอนและปศุสัตว์ของสหรัฐนั้น ชดเชยแนวโน้มการส่งออกข้าวโพดสหรัฐที่ซบเซาในขณะนี้

USDA เปิดเผยว่า ณ วันที่ 11 ต.ค. ยอดจำหน่ายข้าวโพดสำหรับการส่งออกรายสัปดาห์สุทธิอยู่ที่ 166,700 ตันในปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ตลาดเล็กน้อย แต่ยังอยู่เหนือระดับสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับตลาดข้าวสาลีนั้น ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองที่พุ่งขึ้นช่วยหนุนการซื้อขายข้าวสาลีด้วย นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากข่าวว่า อุณหภูมิที่ต่ำลงมากทางตอนใต้ของออสเตรเลียอาจสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตข้าวสาลีแล้ว

ไม่เพียงเท่านั้น กระทรวงเกษตรอาร์เจนตินายังประมาณการว่าผลผลิตข้าวสาลีในประเทศจะอยู่ที่ 11.5 ล้านตัน เมื่อเทียบกับ 13.2 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งอาจทำให้การส่งออกข้าวสาลีสหรัฐเพิ่มขึ้นในตลาดต่างประเทศ

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับสูงขึ้นมากที่สุดระหว่างวันนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. และปิดใกล้เคียงระดับสูงสุดของวัน นักวิเคราะห์ระบุว่าความเชื่อมั่นของเทรดเดอร์อยู่ในเชิงบวกเมื่อคืนนี้ จากข่าวว่าดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 7.4% ในไตรมาส 3 ขณะที่กระแสข่าวลือว่าจีนซื้อถั่วเหลืองสหรัฐในสัปดาห์นี้ยังช่วยหนุนแนวโน้มในเชิงบวกเช่นกัน


INFO: ข่าวต่างประเทศ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)