------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: ซีอีโอ “กิมเอ็ง” ชี้ “ตลาดหุ้นไทย” ยังห่างไกลฟองสบู่ ระบุหนี้สินต่อทุน บจ.ต่ำ

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซีอีโอ “กิมเอ็ง” ชี้ “ตลาดหุ้นไทย” ยังห่างไกลฟองสบู่ ระบุหนี้สินต่อทุน บจ.ต่ำ





“ซีอีโอ” บล.กิมเอ็งฟันธง “ตลาดหุ้นไทย” ยังห่างไกลฟองสบู่ ระบุหนี้สินต่อทุน บจ.ต่ำ เทียบกับวิกฤตปี 40 คาดปี 56-57 ภาวะหมีมีโอกาสได้เห็นนิวไฮ
      
       นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในปี 2556 ว่า เชื่อว่ายังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยมองดัชนีเป้าหมายไว้ที่ระดับ 1,400-1,450 จุด และมีแนวโน้มว่าในปีถัดไป ดัชนีมีโอกาสปรับขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ ซึ่งการเติบโตของดัชนีหุ้นไทยในขณะนี้ยังถือว่าห่างไกลภาวะฟองสบู่อยู่ค่อนข้างมาก
      
       “มีความเป็นไปได้ที่ดัชนีหุ้นไทยระยะต่อไปมีโอกาสสูงกว่าจุดสูงสุดเดิมที่ 1,770 จุด ซึ่งเคยทำเอาไว้ในปี 2537 ถ้าดัชนีปรับขึ้นไปเกินกว่าจุดนั้น ก็อยากให้นักลงทุนเอาบทเรียนที่เกิดในช่วงปีนั้นมาเป็นบทเรียน แต่อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 1,350 จุด เป็น 1,700 จุด คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเพียง 30% ดูแล้วไม่น่าจะยากเกินไป” นายมนตรีกล่าว
      
       ส่วนสาเหตุที่มองว่าตลาดหุ้นไทยยังห่างไกลฟองสบู่ เพราะถ้าดูสินเชื่อเพื่อซื้อหุ้น (มาร์จิ้นโลน) ช่วงปี 2540 ตอนนั้นมีสัดส่วนรวมกันถึง 1.2-1.8 แสนล้านบาท เทียบมูลค่าตามราคาตลาด(มาร์เกตแคป) ของตลาดหุ้นในขณะนั้นซึ่งอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านบาท ถือเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง ต่างจากปัจจุบัน ที่มาร์จิ้นโลนทั้งระบบมียอดรวมเพียง 4 หมื่นล้านบาท เทียบกับมาร์เกตแคปที่ 11 ล้านล้านบาท ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก
      
       นอกจากนี้ ถ้าดูอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (ดี/อี) ของบริษัทจดทะเบียนทั้งระบบในช่วงก่อนปี 2540 ตอนนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 2.1 เท่า และหลังลอยตัวค่าเงินบาท ดี/อี ของบริษัทจดทะเบียนเหล่านี้เพิ่มมาอยู่ที่ 5.1 เท่า เทียบกับปัจจุบันแล้ว บริษัทจดทะเบียนทั้งระบบยังมีค่า ดี/อี เพียงแค่ 1.1 เท่า สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไทยยังจำบทเรียนในช่วงปี 2540 ได้อย่างดี จึงไม่มีการกู้เพื่อมาลงทุนที่มากเกินไป ดังนั้น ตราบใดที่อัตราการกู้ยืมไม่ได้มากก็ไม่น่ากระทบต่อเสถียรภาพ และความยั่งยืน



INFO: http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9550000151898