------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: ธุรกิจยักษ์โบนัสอู้ฟู่ ค่ายรถ-อสังหาฯ-สื่อสาร-คมนาคม ยันค้าปลีกควักกระหน่ำถ้วนหน้า

วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ธุรกิจยักษ์โบนัสอู้ฟู่ ค่ายรถ-อสังหาฯ-สื่อสาร-คมนาคม ยันค้าปลีกควักกระหน่ำถ้วนหน้า






ธุรกิจคึกคัก ควักกระเป๋าจ่ายโบนัสพนักงานรับปีใหม่ ค่ายรถยนต์ร้อนแรงโตโยต้าอัด 8.5 เท่า คอนโดฯ-รับเหมารับทรัพย์หนัก ควักจ่ายด้วย "ศุภาลัย-ซิโน-ไทย" มีลุ้น 8- 10 เดือน  กลุ่มรัฐวิสาหกิจวงการคมนาคมขนส่งรับถ้วนหน้า การท่าฯจ่าย 7.5 เดือน

ไทยฮั้วยางพาราทะลุวงการ ขออัดฉีดโบนัส 3-6 เดือน ส่วนสหฟาร์มทนแบกต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มไม่ไหวปีนี้ของด    

    แม้เศรษฐกิจภาพรวมจะแผ่วลง จากการแห่ปรับลดการเติบโตของจีดีพีปี 2555 ลง จากระดับ 7% ลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 5-5.5%  อย่างไรก็ตาม แรงส่งจากการเร่งใช้จ่ายฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงโครงการประชานิยมทั้งหลาย ได้เพิ่มกำลังซื้อในระดับรากหญ้าถ้วนหน้า ส่งผลให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ ยังเติบโตและมีผลประกอบการที่ดี และบางอุตสาหกรรมดีมาก นั้น
    "ฐานเศรษฐกิจ"สำรวจเรียงตัวบริษัทธุรกิจ ผู้ประกอบการระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม ต่างตัดสินใจจ่ายโบนัส หรือเงินพิเศษแก่พนักงานของตนกันถ้วนหน้า และหลายอุตสาหกรรมจ่ายให้อย่างจุใจ โดยในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตในปีนี้ถือว่าเป็นปีทอง จากยอดผลิตทะลุ 2 ล้านคัน เป็นสถิติใหม่  ขณะที่ยอดขายในประเทศ ก็คาดว่าอาจจะสูงถึง 1.4 ล้านคัน เติบโตเกือบเท่าตัวจากปีก่อน
-ค่ายรถอัดถ้วนหน้าโตโยต้ารับ8.5เดือน 
     ยอดขายรถยนต์ที่เติบโตในปีนี้  แน่นอนว่าบริษัทผู้ผลิตที่ถูกจับตามองที่สุดก็คือค่ายโตโยต้า ที่ล่าสุดได้ประกาศโบนัสให้กับพนักงานเป็นจำนวน 8.5 เดือน บวกกับเงินพิเศษ เท่ากับปีที่แล้ว โดยได้จ่ายโบนัสก้อนแรก  4 เดือน ช่วงกลางปีเมื่อเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนไปก่อนแล้ว มีรอลุ้นที่เหลืออีก 4.5 เดือน  ส่วนมิตซูบิชิ มอบโบนัสให้กับพนักงาน 7 เดือน บวกเงินพิเศษ ด้านค่ายฮอนด้าทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ คาดว่าโบนัสจะอยู่ที่ 6 เดือนและบวกเงินพิเศษ ส่วนค่ายฟอร์ด – มาสด้า –นิสสัน นั้นการจ่ายโบนัสจะเป็นช่วงเดือนเมษายนซึ่งเป็นการปิดปีงบประมาณ ขณะที่ค่ายเชฟโรเลต –อีซูซุนั้น คณะผู้บริหารปิดปากเงียบไม่เปิดเผยข้อมูล
    ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยยามาฮ่าคาดว่ามีโบนัส 4-5 เดือน และบวกเงินพิเศษ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนซึ่งได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของบริษัทรถยนต์นั้น จากการสำรวจของฐานเศรษฐกิจ พบว่า บริษัทชิ้นส่วนระดับกลางให้โบนัสพนักงานประมาณ 4 เดือน บวกกับเงินพิเศษอีกประมาณคนละ  2 – 3 หมื่นบาท 
-อสังหาฯ-รับเหมา อู้ฟู่
    ขณะที่กลุ่มผู้รับเหมาและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ปีนี้ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคอนโดมิเนียม ที่แข่งกันผุดโครงการรับแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ นั้น นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่า ไตรมาส 4 ของปีนี้จะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท สูงสุดในรอบปี ส่วนทั้งปีคาดว่าจะมียอดขาย 1.9 หมื่นล้านบาท
    "การจ่ายโบนัสเป็นตามเงื่อนไขและผลประกอบการที่บริษัทตั้งไว้  ปีนี้คาดว่าจะจ่ายให้พนักงานใกล้เคียงกับปี 2554 คือประมาณ 5-9 เดือน หากผลประกอบการมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ก็จะมีการพิจารณาปรับเพิ่มการจ่ายโบนัสให้แก่พนักงาน" นายอธิป กล่าว
     นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัท จ่ายไม่เกิน 3 เดือน แต่ปีนี้ผลประกอบการน่าจะเป็นไปตามเป้า คือ 4,000 ล้านบาท จึงมีแผนที่จะปรับเพิ่มการจ่ายโบนัสเป็นเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4 เดือน และยังได้นำผลประเมินการทำงานมาใช้ในการพิจารณาให้โบนัสด้วย ถ้าอยู่ในเกณฑ์ดีน่าจะได้  4 -6 เดือน โดยมีกำหนดจ่ายโบนัสในช่วงเดือนมกราคม 2556
-ซิโน-ไทยลุ้นโบนัสกระโดด
    ขณะที่นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่า การจ่ายโบนัสปีนี้ คาดว่าจะไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งจ่ายโบนัส 6 เดือน โดยยึดหลักเกณฑ์กำไรเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ 600 ล้านบาท จะจ่ายโบนัสตามสัดส่วนกำไรส่วนเพิ่ม  ซึ่ง ยังต้องรอสรุปตัวเลขทั้งปีก่อน แต่จากตัวเลขรายรับที่เกินเป้าไปแล้วนั้น ยืนยันได้ไม่น้อยกว่า 6  เดือนแล้ว  ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ตระกูลผู้ก่อตั้งแต่ไม่มีตำแหน่งบริหารในบริษัทแล้ว ได้เผยก่อนหน้านี้ว่า  ปีนี้มีโอกาสลุ้นโบนัส 8- 10 เดือน
    ด้านบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า  ปีนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมจัดประชุมรับฟังความเห็นของผู้บริหาร เพื่อเตรียมจ่ายในช่วงตรุษจีนของปี 2556  ส่วนปีที่ผ่านมาจ่ายให้โดยเฉลี่ย 3 เดือน ซึ่งเป็นการจ่ายให้โดยวัดจากเกณฑ์ความสามารถในกรณีประเมินการทำงานของแต่ละคน ส่วนบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) จ่าย 1 เดือนเป็นประจำทุกปี
-การท่าฯเอาไปเลย 7.5 เท่า 
    ด้านบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ก็ไม่น้อยหน้า นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)(บมจ.)  กล่าวว่า บริษัทมีการจ่ายโบนัสให้พนักงานสูงสุดจำนวน 5 เดือน โดยก่อนหน้านี้เคยระบุว่ายอดขายบริษัทเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งภาพรวม 9 เดือนบริษัทมียอดขายรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท อัตรากำไรประมาณ 790 ล้านบาท
เช่นเดียวกับกลุ่มท่องเที่ยว-การบิน  ทางบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จ่ายโบนัส 7.5 เท่าของเดือน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว รวมทั้งในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2555 จะมีการจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 1.80 บาท เนื่องจากปีนี้มีผลประกอบการที่ดี เพิ่มขึ้น 1.83 พันล้านบาทจากปีก่อนหน้า  ขณะที่บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือบวท. จ่ายเงินรางวัลพิเศษ 4 เดือน ส่วนโรงแรมเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ จ่ายโบนัส 1.5 เดือน
-การทางพิเศษก็รับ5เดือน
    รัฐวิสาหกิจในแวดวงคมนาคมขนส่งก็รับถ้วนหน้า นายอัยยณัฐ  ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ต้องรอความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบรายได้ คาดจะจ่ายปีนี้ประมาณ 5 เดือน จากคาดหมายรายรับทั้งปีที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท สูงจากที่ผ่านมาประมาณ 1,000 ล้านบาท ด้านบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) ก็มีโบนัส โดยนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่ายังคงจ่ายโบนัส 1 เดือน ให้กับพนักงานเช่นทุกปีที่ผ่านมา จากตัวเลขผลกำไรประมาณ 100 ล้านบาท ใกล้เคียงกับทุกปีที่ผ่านมา
-โทรคมฯคึก กสท.ได้ 4 เดือน
    เช่นกันในกลุ่มธุรกิจด้านโทรคมนาคม และกิจการการสื่อสารใหม่ ๆ ก็คึกคักไม่น้อย แม้จะเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยแหล่งข่าวจาก บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในวันที่ 18 ธันวาคม 2555  บมจ.ทีโอที จะมีการแจกโบนัสให้กับพนักงานจำนวน 1 เดือน และจ่ายโบนัสอีกรอบช่วงกลางปี  ประมาณเดือนพฤษภาคม 2556 ซึ่งจะต้องมีการประเมินผลงานจากการจัดอันดับของทริส เรทติ้งอีกครั้งหนึ่ง โดยการจ่ายโบนัสในครั้งนี้เท่ากับปีที่ผ่านมา
    ส่วนที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แหล่งข่าว กล่าวว่า ในวันที่ 12 ธันวาคม 2555 มีวาระการประชุมบอร์ด เชื่อว่าคณะกรรมการบริษัทจะมีการสรุปจ่ายโบนัสประจำปี โดยปีที่ผ่านมาอนุมัติจ่ายโบนัสประมาณ 4 เดือน แบ่งเป็นก้อนแรกจ่าย 3 เดือน อีกส่วนจ่ายตามขั้นเงินเดือน โดยพนักงานที่ได้ขึ้นเงินเดือน 2 ขั้น จะได้โบนัส 40 วัน ถ้าได้ปรับขึ้น 1 ขั้น ก็ได้โบนัสแค่ 20 วัน
    ด้านเอกชนนั้นแหล่งข่าวจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่สรุปการจ่ายโบนัสอย่างเป็นทางการ คาดว่าต้นเดือนมกราคม 2556 คณะกรรมการจะมีมติ และจ่ายให้ในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นประจำทุกปี ที่ผ่านมาจะได้เฉลี่ยประมาณ  4 เดือน
-จานดาวเทียมให้ทั้งโบนัส-ปรับฐาน
    ขณะที่นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า จะจ่ายโบนัสให้พนักงานในต้นปี 2556 ซึ่งที่ผ่านมาจะจ่าย 1 เดือนเป็นเบื้องต้น แต่ถ้าแผนกใดทำงานได้เกินเป้าหมาย ก็จะได้รับจัดสรรเพิ่ม
    ด้านธุรกิจจานดาวเทียมก็ไม่น้อยหน้า นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ต้นปีบริษัทตั้งเป้ารายได้โตที่ 25-30 %  แต่จากข่าว กสทช. เรื่องของทีวีดิจิตอล ทำให้ผู้ชมสับสน ไม่เข้าใจข้อมูลรายละเอียดและระบบการติดตั้ง ชะลอการซื้อ ส่งผลให้ยอดขายกล่องของบริษัทในช่วงไตรมาส4ลดลง  คาดถึงสิ้นปี 2555 จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 15% แม้ยอดขายลดลง แต่บริษัทยังคงจ่ายโบนัสให้พนักงานในอัตราเฉลี่ย 3-5 เดือน และในปี 2556 บริษัทจะปรับฐานเงินเดือนให้พนักงาน ที่อยู่โรงงานในเขตสุพรรณบุรีและกรุงเทพฯ เพิ่มอีก 15%  ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1 พันคน
-ภาคผลิต-ส่งออกยังกัดฟันให้
    ด้านภาคผลิตและส่งออกที่ต้องสู้หนักในเวทีโลกปีนี้ยังกัดฟันให้โบนัสพนักงาน โดยนางประพีร์   สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แพรนด้า จิวเวลรี่ ผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับชั้นนำ กล่าวว่า บริษัทจะจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานในปีนี้เฉลี่ย 1-2 เดือน ตามอายุงานและผลงานของพนักงานและคนงาน ที่มีอยู่ประมาณ 4 พันคน โดยในปี 2555 คาดบริษัทจะมีรายได้มากกว่า 3 พันล้านบาท มีกำไรพอสมควร ซึ่งการจ่ายโบนัสในปีนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้ว นอกจากนี้จะมีการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนประจำปีด้วย
    เช่นกัน นายหลักชัย  กิตติพล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด (มหาชน) (บมจ.) ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพารารายใหญ่ เผยว่า บริษัทจะจ่ายเงินโบนัสปี 2555 ให้กับพนักงาน 3-6 เดือน โดยให้ตามอายุงานและตามผลงาน ซึ่งในปีนี้ยังถือเป็นปีที่ดีของบริษัท ทั้งในด้านรายได้และกำไร จากปกติในแต่ละปีที่ผ่านมาการจ่ายโบนัสก็อยู่ในระดับเดียวกับปีนี้
-สหฟาร์มรับสภาพงดโบนัส 
    ขณะที่นายอดิเรก  ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทจะจ่ายโบนัสให้พนักงานที่ 2 เดือนของอัตราเงินเดือนในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามปกติมาตรฐานที่บริษัทมีการจ่ายโบนัส 2 เดือนมาเป็นประจำทุกปี และปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ผลประกอบการ และกำไรของบริษัทยังไปได้ดี
    ส่วนดร.ปัญญา โชติเทวัญ ประธานกรรมการ บริษัท สหฟาร์ม จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกไก่แปรรูป และไก่สดแช่แข็ง กล่าวว่า ผู้บริหารของบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจ่ายโบนัสหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นมองว่ามีความเป็นไปได้ยาก เพราะในปีนี้ในภาพรวมผลประกอบการของบริษัท ยังประสบภาวะขาดทุน จากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ค่าจ้างแรงงาน ปรับตัวสูงขึ้นมาก นอกจากนี้เงินบาทยังแข็งค่า เศรษฐกิจโลกซบเซา ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของบริษัท และกระทบต่อวงการปศุสัตว์ทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ดังนั้น การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวันในปีหน้าจึง คล้ายกับเป็นโบนัสคนงานของบริษัทที่มีอยู่กว่า 3 หมื่นคนไปในตัว ส่วนการปรับเงินพนักงานจะเป็นไปตามสภาวการณ์ของบริษัท
-ธุรกิจอาหาร-ค้าปลีก
    ส่วนธุรกิจอาหารและค้าปลีกที่ปีนี้เคลื่อนไหวหนักนั้น  นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมผลประกอบการบริษัทปีนี้ มีการเติบโตสูงถึง 27% ทั้งหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ทำให้บริษัทพิจารณาจ่ายเงินโบนัสเฉลี่ย 2 เดือน ซึ่งเท่ากับปีก่อน และถือเป็นการจ่ายปกติทุกปีด้วย ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานประมาณ 4-5 พันคน พร้อมกับในปีหน้าบริษัทยังมีการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานด้วยประมาณ 6-7%
    "บริษัทมีพนักงานรวมประมาณ 7 พันคน เป็นพนักงานประจำประมาณ 4 พันคน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะได้รับโบนัสเฉลี่ยใกล้เคียงกับปีที่แล้ว คือประมาณ 2 เดือน จากฐานเงินเดือนกว่า 1 หมื่นบาทขึ้นไป ส่วนที่เหลือเป็นพนักงานพาร์ตไทม์" นายไพศาล กล่าว
    นายอาร์ชวัส เจริญศิลป์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และการสื่อสาร กลุ่มผลิตภัณฑ์โคคา-โคลา (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทจ่ายโบนัสหรือผลตอบแทนตามประสิทธิภาพการทำงาน หรือตามผลการปฏิบัติงานอยู่แล้ว ซึ่งจะจ่ายเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้นไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ยืนยันว่าจากผลประกอบการที่ดีเป็นไปตามเป้า ประกอบกับไม่มีปัจจัยลบเข้ามาเกี่ยวข้องในปีนี้ จะทำให้บริษัทสามารถจ่ายเงินโบนัสให้แก่พนักงานได้มากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน
    ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า การจ่ายโบนัสสำหรับพนักงานจะอยู่ในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้น ขณะนี้จึงยังไม่มีการแจ้งจากผู้บริหารแต่อย่างใด ซึ่งปีที่ผ่านมาอัตราการจ่ายโบนัสแก่พนักงาน จะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือนครึ่ง และคิดว่าปีนี้ก็น่าจะใกล้เคียงกัน ขณะเดียวกันในส่วนของการปรับฐานเงินเดือน คาดว่าน่าจะมีเหมือนประจำทุกปีอยู่แล้ว ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับการประเมินปลายปีอีกที เช่นเดียวกับกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ในประเทศไทยฯ ยังไม่มีการพิจารณาโบนัสแต่อย่างใด เนื่องจากการประเมินโบนัสจะมีขึ้นในเดือนเมษายนพร้อมกันทั้งภูมิภาค
-งานเข้าเป้าพนักงานบลจ.มีลุ้น
    ในกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ทั้งปีวอลุ่มโตเล็กน้อย คาดโบนัสไม่ต่างจากปีก่อนที่จ่ายเฉลี่ย 2-3 เดือน พร้อมปรับเงินเดือน 5-10 %  ส่วนบลจ.รับอานิสงส์กองทุนหุ้นดีโบนัสดีกว่าปีก่อน โดยนางภัทธีรา  ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจหลักทรัพย์ปี 2555 ทั้งอุตสาหกรรมเติบโตจากปี 2554 เล็กน้อย  มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ย 3.2 หมื่นล้านบาท  ขณะที่ปีก่อนมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 3.1 หมื่นล้านบาท  ดังนั้น คาดว่าทั้งอุตสาหกรรมจ่ายโบนัสเฉลี่ย 2-3 เดือน ใกล้เคียงกับปีก่อน
นายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีผลการดำเนินงานคงใกล้เคียงกับปีก่อน ดังนั้น การจ่ายโบนัสให้กับพนักงานคงไม่น้อยกว่าปีก่อน ที่จ่ายขั้นต่ำ 2 เดือน (ให้โบนัสตามผลงาน) นอกจากนี้จะพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน โดยอิงจากเงินเฟ้อ 3.5 -7 %
    นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า ปีนี้มีโอกาสที่บริษัทจะเพิ่มค่าตอบแทนให้กับพนักงานดีขึ้น และปีหน้าจะปรับอัตราเงินเดือนให้กับพนักงานไม่น้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ หรือปรับขึ้นประมาณ 5-10 %
    ขณะที่นายฉัตรพี  ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)กรุงศรี จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมกองทุนรวมปีนี้ดีกว่าปีก่อน เนื่องจากตลาดหุ้นปรับขึ้นเฉลี่ย 30 % ส่งผลให้กองทุนหุ้นภายใต้การบริหารทำผลงานออกมาดี ดังนั้น บริษัทอาจพิจารณาจ่ายโบนัสเพิ่มจากปีที่แล้ว ส่วนปีหน้าจะปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานไม่น้อยกว่าอัตรา 5 %
-สื่อก็จ่ายโบนัส
    ขณะที่แวดวงธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ มีการจ่ายโบนัสแตกต่างกันไป โดยแหล่งข่าวจากวงการหนังสือพิมพ์ระบุว่า เครือมติชน มีการจ่ายโบนัส 2 เดือน ลดลงจากปีก่อนที่เคยจ่ายโบนัส 3 เดือน ส่วนโพสต์ทูเดย์โบนัส 2 สัปดาห์ กรุงเทพธุรกิจคาดว่าจะจ่ายโบนัสไม่ต่ำกว่า 1 เดือน จากปีที่ผ่านมาจ่ายให้ 120 % และได้มากกว่าหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก และเดอะ เนชั่น (The Nation) ที่อยู่ในเครือเดียวกัน ด้านเดลินิวส์จะมีการพิจารณาจ่ายโบนัสให้พนักงาน ช่วงสิ้นปี 2555 โดยที่ผ่านมามีการจ่ายโบนัสให้พนักงานประมาณ 3-4 เดือน และแบ่งจ่ายเป็น 2 ช่วงคือต้นปีและกลางปี ขณะที่ฐานเศรษฐกิจได้กลับมาจ่ายโบนัสพนักงานอีกครั้ง จากที่ให้เป็นเงินพิเศษมาหลายปี โดยจ่ายก้อนแรก 1 เดือนในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ แล้วรอสรุปยอดขายรวมทั้งปีเพื่อจะลุ้นอีก 0.5- 1 เดือนต้นปีหน้า   


INFO: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,799 วันที่  9-12  ธันวาคม พ.ศ. 2555, http://www.thanonline.com/