------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: CPF (ซื้อ) : กำไร 1Q55 จะสูงเป็นประวัติการณ์‏

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

CPF (ซื้อ) : กำไร 1Q55 จะสูงเป็นประวัติการณ์‏


ลุ้นรับ ปันผลฟรี  XD 10/05/2012 = 0.6


บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)
กำไร 1Q55 จะสูงเป็นประวัติการณ์


ประเด็นการลงทุน : คาดกำไร 1Q55 สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6,206 ล้านบาทจากการปรับมูลค่าเงินลงทุนใน CPV แต่กำไรปกติคาดว่าลดลงทั้งเมื่อเทียบ QoQ และ YoY จากราคาเนื้อสัตว์ที่ตกต่ำ อย่างไรก็ดีราคาเนื้อสัตว์น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วโดยเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจาก Supply ลดลง อีกทั้งการรวม CPP เต็มไตรมาสจะทำให้กำไร 2Q55 เติบโตโดดเด่น การลงทุนใน CPP และในประเทศอื่นๆจะเพิ่มศักยภาพเติบโตระยะยาวให้กับ CPF เราแนะนำ ซื้อ โดยให้ราคาเหมาะสม 45 บาท



คาดกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ : คาดกำไรสุทธิ 1Q55 เพิ่มขึ้นถึง 158% QoQ และ 78% YoY เป็น 6,206 ล้านบาทจากการเริ่มรวมงบการเงินของ CPP ตั้งแต่เดือน มี.ค. และ การปรับมูลค่าเงินลงทุนใน CPV เป็นราคายุติธรรม คาดจะบันทึกกำไรประมาณ 4,300 ล้านบาท และคาดจะบันทึกกำไรจากการขายบริษัท อลิอันซ์ ซี.พี.ประกันภัย และ ประกันชีวิต ประมาณ 200 ล้านบาท หากไม่รวมกำไรพิเศษจาก CPV และ ธุรกิจประกันฯ คาด CPF มีกำไร 1,706 ล้านบาท ลดลง 1% QoQ และ 38% YoY จากการรับรู้รายได้จาก CPP เพียง 1 เดือน และ ผลประกอบการ CPF ในไทยคาดจะชะลอตัวจากราคาเนื้อสัตว์ที่ลดลง ราคาไก่เฉลี่ยลดลง 13% QoQ และ 27% YoY เป็น 35 บาท/กิโลกรัม และ ราคาหมูลดลง 12% QoQ และ 10% YoY เป็น 53 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นจากราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจที่ตุรกีคาดขาดทุนตามผลของฤดูกาล

ฟื้นตัวแข็งแกร่งใน 2Q55 : กำไรจากการดำเนินงานปกติจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งใน 2Q55 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ และ งบ CPP รวมเข้ามาเต็มทั้งไตรมาส ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน มี.ค. ราคาเนื้อไก่ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 28 บาท/กิโลกรัม มาที่ 35 บาท/กิโลกรัมในปัจจุบัน ราคาหมูเพิ่มจาก 48 บาท/กิโลกรัม เป็น 58 บาท/กิโลกรัม จาก Supply ที่ลดลง เนื่องจากผู้ส่งออกไก่เริ่มสต็อคสินค้าเพื่อรอส่งออกไก่สดไปยังสหภาพยุโรปหลังสหภาพยุโรปจะกลับมานำเข้าไก่สดจากไทยตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. นี้ นอกจากนั้นธุรกิจที่ตุรกีคาดฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับโดยคาดปีนี้จะพลิกมาเป็นกำไรได้หลังจากขาดทุนถึง 800 ล้านบาทในปีก่อนจากปัญหาราคาไก่ตกต่ำ เราจะปรับเพิ่มประมาณการสะท้อนการรวม CPP หลังการประกาศงบ 1Q55 ในเดือน พ.ค. ในเบื้องต้นเราประเมินว่า กำไรปีนี้จะเติบโต 39% เป็น 2.2 หมื่นล้านบาท (3.00 บาท/หุ้น)

แนะนำ ซื้อ ราคาเหมาะสม 45 บาท : เรามีความเห็นเป็นบวกและคงคำแนะนำ ซื้อ CPF ราคาเหมาะสม 45 บาท อิง PER 15 เท่า เราเชื่อว่าบริษัทจะเติบโตต่อเนื่องและสามารถเพิ่มยอดขายเป็น 6 แสนล้านบาทภายใน 5 ปีข้างหน้าตามที่บริษัทตั้งเป้า โดยมีปัจจัยผลักดันหลักจากการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศและการเพิ่มยอดขายสินค้าประเภทอาหาร ธุรกิจอาหารสัตว์ของ CPP ในประเทศจีนยังมีช่องว่างในการเติบโตสูงเนื่องจากตลาดอาหารสัตว์เชิงพาณิชย์คาดขยายตัวขึ้นแทนที่ตลาดอาหารสัตว์ที่ผลิตภายในครัวเรือน อีกทั้งแนวโน้มการเติบโตของการบริโภคเนื้อสัตว์ต่อประชากรจะส่งผลให้มีความต้องการใช้อาหารสัตว์เพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตอาหารสัตว์ของ CPP ยังอยู่ที่เพียง 55% ส่วน CPV ซึ่งทำธุรกิจเกษตรครบวงจรและธุรกิจอาหารในเวียดนามมีศักยภาพเติบต่อเนื่อง จากการเป็นผู้นำในตลาด การขยายตัวของตลาดอาหารสัตว์เชิงพาณิชย์ซึ่งมีคุณภาพมากกว่าอาหารสัตว์ที่ผลิตจากครัวเรือน และ การเติบโตของการบริโภคเนื้อสัตว์ต่อประชากร

ข่าวจาก กิมเฮ็ง (23/04/2012)