------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: เฟดงัด QE3 กระตุ้นเศรษฐกิจอันย่ำแย่

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

เฟดงัด QE3 กระตุ้นเศรษฐกิจอันย่ำแย่

เอเอฟพี - ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วานนี้ (13) ลงมือกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ ด้วยการออกมาตรการ QE3 ประกาศซื้อพันธบัตรรอบใหม่วงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยมีเป้าหมายหั่นอัตราดอกเบี้ยระยะยาว พร้อมกันนั้นยังปรับลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2012 ของประเทศลง
      
       เฟด ยังส่งสัญญาณด้วยว่ามาตรการผ่อนคลายทางการเงินนี้จะนำมาใช้จนกว่าพบเห็นทิศ ทางที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปเป็นร่างในตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่เวลานี้ตัวเลขคนว่างงานยังสูงถึงร้อยละ 8.1
      
       ในถ้อยแถลง เฟดชี้ให้เห็นถึงการเติบโตที่อ่อนแอของเศรษฐกิจและความเฉื่อยชาในตลาดงาน ดังนั้นจึงจะอัดฉีดเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์ ในตราสารหนี้ประเภทที่มีหลักทรัพย์จำนองค้ำประกันในแต่ละเดือน ในปฏิบัติการแบบเปิดที่มีเป้าหมายสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัยพ์อันร่อแร่
      
       ถ้อยแถลงของเฟดระบุว่า มาตรการเเหล่านี้จะช่วยลดความกดดันต่อดอกเบี้ยระยะยาว สนับสนุนตลาดสินเชื่อและช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินให้ผ่อนคลายมากยิ่ง ขึ้น
      
       นอกจากนี้แล้ว คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee : FOMC) ยังขยายมาตรการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเฉียดร้อยละศูนย์ไปจนถึง ช่วงกลางปี 2015 ยาวนานกว่าเคยประกาศก่อนหน้านี้กว่า 6 เดือน
      
       “ถ้าแนวโน้มตลาดแรงงานยังไม่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปเป็นร่าง คณะกรรมการกำหนดนโยบาย ก็จะดำเนินการเข้าซื้อตราสารหนี้ประเภทที่มีหลักทรัพย์จำนองค้ำประกันต่อไป รวมถึงอาจเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมและใช้เครื่องมือทางนโยบายอื่นๆ ตามสมควร จนกระทั่งจะบรรลุเป้าหมาย พบเห็นเสถียรภาพด้านราคาดีขึ้นอย่างชัดเจน”
      
       ส่วน นายเบน เบอร์นันกี ประธานเฟดบอกกับผู้สื่อข่าวว่าสถานการณ์การจ้างงานของประเทศยังคงน่ากังวล อย่างยิ่ง พร้อมระบุว่า “ตลาดงานที่อ่อนแอ ได้สร้างความวิตกแก่อเมริกันชนทุกคน”
      
       คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศยังคงขยายตัวเล็กน้อย ทว่าอัตราการลงทุนในภาคธุรกิจเฉื่อยชาลงเรื่อยๆ พร้อมกันนั้นยังได้ปรับลดอัตราการเติบโตในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 1.7-2.0 จากเดิมที่เคยประมาณการณ์ไว้ที่ 1.9-2.4 แม้จะคาดหมายว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวถึงร้อยละ 2.5-3.0 ในปี 2013
      
       คำแถลงของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินยังแสดงความกังวลด้วยว่า หากปราศจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เศรษฐกิจอาจไม่เติบโตเพียงพอที่จะช่วยให้สภาพของตลาดแรงงานดีขึ้นอย่างเป็น เนื้อเป็นหนัง และเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก็ยังอ่อนแอเกินไปที่จะรับมือกับวิกฤตการเงินโลกที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน
      
       อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน คาดหมายว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯจะยังคงอยู่ในความควบคุม โดยอยู่ในระดับหรือต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ 2.0 ที่เฟดวางเอาไว้
      
       ด้านผู้เชี่ยวชาญไม่รู้สึกประหลาดใจต่อความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเฟด โดยเฉพาะหากวิเคราห์ตามอัตราและรายละเอียดการเติบโตทางเศษฐกิจของสหรัฐฯ “เจ้าหน้าที่ของเฟดหลายคน อยากจะลงมือตอนนี้เพื่อซื้อความอุ่นใจต่อภาวะถดถอยเพิ่มเติม” ฮาร์ม บันด์โฮล์ซ จากยูนิเครดิตระบุ กระนั้นเขาบอกว่ามาตรการใหม่นี้อาจไม่ก่อผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากยังคงมีปัจจัยความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากภายนอกทั้งยุโรปและจีน รวมถึงการเจรจาเกี่ยวกับตัดลบงบประมาณที่ยังไร้ทางออกระหว่างเดโมแครตกับรี พับลิกัน