------------------------------------------ ------------------------------------------------------------ trader: เศรษฐกิจยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบ 18 เดือน

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

เศรษฐกิจยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบ 18 เดือน


       เอเอฟพี - ข้อมูลใหม่ที่เผยแพร่ออกมาในวันพุธ(4) ยืนยันว่าเศรษฐกิจยูโรโซรในช่วงไตรมาส 2 หลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่เรื้อรังมานาน 18 เดือน แต่แนวโน้มยังยากลำบากอยู่และยังคงล้าหลังเศรษฐกิจโลกอยู่มาก
      
       เหล่านักวิเคราะห์แสดงควายินดีต่อตัวเลขดังกล่าว แต่ก็ยังไม่วายระมัดระวังอยู่ เพราะวิกฤตหนี้ยังคงบั่นทอนเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับสูง "ยูโรโซน มีท่าทางอยู่บนเส้นทางของการเติบโตขึ้นปานกลางในช่วงไตรมาส 3 แต่ดูเหมือนว่าการฟื้นตัวจะเป็นกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไปและยังคงอ่อนไหวสำหรับเรื่องช็อคใดๆ" โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ จากไอเอชเอส โกลบอล อินไซต์ กล่าว
      
       สำนักงานสถิติยูโรสแตท ระบุในการประเมินครั้งที่ 2 ว่าเศรษฐกิจของ 17 ชาติยูโรโซน ซึ่งมีประชากรรวมกันราวๆ 340 ล้านคน ในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน เติบโตขึ้นร้อยละ 0.3 หลังจากช่วงไตรมาสแรกหดตัวร้อยละ 0.2
      
       แต่หากนับรวมทั้ง 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) จะพบว่าเศรษฐกิจของกลุ่มนี้มีการขยายตัวช่วงไตรมาส 2 ร้อยละ 0.4 ในช่วงไตรมาส 2 ดีกว่าที่ประมาณการณ์ไว้เบื้องต้นร้อยละ 0.3 หลังจากช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม หดตัวที่ร้อยละ 0.1 กระนั้นก็ดีเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ของปี 2012 เศรษฐกิจของยูโรโซนยังหดตัวลงร้อยละ 0.5 ส่วนอียูทางตัว


       ทั้งนี้เมื่อเทียบกับสหรัฐฯแล้ว ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เศรษฐกิจอเมริกามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วง 3 เดือนแรกร้อยละ 0.6 และเติบโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้อยู่ร้อยละ 1.6
      
       ขณะเดียวกันผลสำรวจทางธุรกิจที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเผยให้เห็นว่าภาคบริการอันสำคัญของยูโรโซนกลับคืนสู่การเติบโตแล้วในเดือนสิงหาคม และกิจกรรมทางธุรกิจโดยรวมก็แตะระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือน
      
       ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวมภาคบริการและภาคการผลิตของยูโรโซนที่สำรวจโดยมาร์กิต อีโคโนมิคส์ พบว่ามีการขยายตัวจาก 50.5 จุดของเดือนกรกฎาคม สู่ร้อยละ 51.5 จุดในเดือนสิงหาคม แต่ก็น้อยกว่าที่คาดหมายไว้เบื้องต้นว่าจะเติบโต 51.7 จุด
      
       อย่างไรก็ตามในข้อมูลก็เป็นที่น่าสังเกตว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ชาติเศรษฐกิจหมายเลข 1 ของยุโรป ไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งระดับการจ้างงานที่ลดลงเรื่อยๆ และยิ่งไปกว่านั้น ฝรั่งเศส ชาติเศรษฐกิจหมายเลข 2 ระดับการจ้างงานในเดือนกรกฎาคมก็ลดลงอย่างฮวบฮาบ
      
       "ดูเหมือนการฟื้นต้วของยูโรโซนกำลังขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ด้วยหลายภาคส่วนและหลายประเทศค่อยๆโผล่จากภาวะถดถอย" คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตกล่าว ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อีกคนเสริมว่า "ยูโรโซนเริ่มมีความหวังว่าความเชื่อมี่นที่เพิ่มขึ้นจะช่วยส่งเสริมภาคธุรกิจในการจ้างงานและวางแผนการลงทุน และสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามหากพิจารณาดูองค์ประกอบต่างๆ ดูเหมือนว่าทิศทางในแง่บวกจะยังคงอยู่ในวงจำกัด"


INFO: http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000111441