BTS แจกวอร์แรนต์ (BTS-W3) ฟรี ให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อย หลังจ่ายปันผลเสร็จ ชี้อนาคต BTS จะเติบโตรองรับรถไฟฟ้าในและตปท.อีก 5 สาย มั่นใจราคาแปลงสิทธิสูงกว่ากระดาน การันตีราคาหุ้นไม่ต่ำกว่าราคาแปลงฯ แนะลงทุน BTS เหตุเป็นธุรกิจจับต้องได้ ไม่ซับซ้อน แถมมีธุรกิจโฆษณา–คอนโดฯ-โรงแรม ร้านอาหาร และมีที่ดินแปลงใหญ่ใจกลางเมือง พร้อมพัฒนา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ BTS
อ่านบทวิเคราะห์ ฉบับวันนี้ 16 ส.ค. 56 จากลิงก์ http://kelive.maybank-ke.co.th/
วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556
ITD - BT 5.25 - ซื้อ กำไรไตรมาส 2/56 ลดลงเหลือ 90 ล้านบาท
กำไรไตรมาส 2/56 ลดลงเหลือ 90 ล้านบาท
ผลประกอบการ 2Q56: บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์ (ITD) เประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/56 ค่อนข้างน่าผิดหวัง มีกำไรสุทธิที่ทรุดลงเหลือ 90 ล้านบาท (กำไรต่อหุ้น 0.02 บาท) ลดลง 74% จากไตรมาสก่อน แต่ดีขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 75 ล้านบาท และ ถ้าหากตัดรายการพิเศษต่างๆ เช่น กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 56 ล้านบาท และ กลับรายการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 11 ล้านบาท จะมีกำไรปกติเพียง 23 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจาก ยอดรับรู้รายได้งานก่อสร้างในไตรมาสนี้ชะลอตัวลงเหลือ 10,254 ล้านบาท (-4%qoq, -7%yoy) และ รายได้อื่นที่ปรับลดลงเหลือ 123 ล้านบาท (-64%qoq, -25%yoy) รวมถึงภาษีจ่ายที่มากกว่าปกติถึง 110 ล้านบาท (+105%qoq, +51%yoy) ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารค่อนข้างทรงตัวที่ 548 ล้านบาท (-4%qoq, +2%yoy) เช่นเดียวกับภาระดอกเบี้ยจ่าย 533 ล้านบาท (-6%qoq, -1%yoy)
แนวโน้มผลประกอบการ: เรายังมองปัจจัยที่จะช่วยหนุนผลประกอบการในอนาคต คือ งานในมือที่สูงถึง 2.2 แสนล้านบาท และ ในอนาคตจะได้งานอีกจำนวนมาก เช่น โครงการน้ำกำลังอยู่ในช่วงทำประชาพิจารณ์ และ EHIA คาดจะเซ็นสัญญาได้ในปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า จะช่วยเพิ่มงานในมืออีก 6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท วาระที่ 2 จะเข้าสู่สภาฯในสัปดาห์หน้า คาดจะผ่านสภาได้ สำหรับงานต่างประเทศ จะมีโครงการทวายในพม่า มีความคืบหน้าเป็นลำดับ ประกาศร่วมมือกับ ROJNA เพื่อพัฒนาที่นิคมอุตสาหกรรม 127,000 ไร่ ปัจจุบันกำลังหาพันธมิตรรายอื่นๆในโครงการต่างๆ เช่น ไฟฟ้า ระบบน้ำ ท่าเรือ ระบบสื่อสาร และ ยังมีงานใน โมซัมบิก ซึ่ง ITD ชนะงานโครงการก่อสร้างรถไฟระยะทาง 500 กม. และสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ มูลค่างาน 2-3 แสนล้านบาท การเดินทางเยือนประเทศโมซัมบิก ของนายกรัฐมนตรีไทย เร็วๆนี้ สะท้อนเป็นประเทศที่มีศักยภาพ เพราะอุดมด้วย ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน, Aluminuim รวมถึงมีลักษณะภูมิศาสตร์เป็น Gateway ระหว่างมหาสมุทรอินเดีย
คำแนะนำการลงทุน: กำไรไตรมาส 2/56 ที่น่าผิดหวังได้กดดันราคาหุ้นเมื่อวานติดลบ 3.6% แต่จาก Story ต่างๆในอนาคตยังหนุน จากแนวโน้มขาขึ้นของงานก่อสร้าง เราคงคำแนะนำ ซื้อ ในลักษณะเก็งกำไร ประเมินราคาเป้าหมาย 6.9 บาท บนฐาน P/BV+1SD = 2.69 เท่า อย่างไรก็ตามหุ้น ITD เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะประเด็นความเสี่ยงจากโครงการต่างๆของ ITD ขึ้นกับเสถียรภาพของรัฐบาล เช่น โครงการทวาย โครงการน้ำ และ โครงการ 2 ล้านล้านบาท
INFO: http://kelive.maybank-ke.co.th/KimEng/servlet/ReportListingServlet?action=ViewStock&DBId=2&rid=21910&lang=2
ผลประกอบการ 2Q56: บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นท์ (ITD) เประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/56 ค่อนข้างน่าผิดหวัง มีกำไรสุทธิที่ทรุดลงเหลือ 90 ล้านบาท (กำไรต่อหุ้น 0.02 บาท) ลดลง 74% จากไตรมาสก่อน แต่ดีขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 75 ล้านบาท และ ถ้าหากตัดรายการพิเศษต่างๆ เช่น กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 56 ล้านบาท และ กลับรายการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 11 ล้านบาท จะมีกำไรปกติเพียง 23 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจาก ยอดรับรู้รายได้งานก่อสร้างในไตรมาสนี้ชะลอตัวลงเหลือ 10,254 ล้านบาท (-4%qoq, -7%yoy) และ รายได้อื่นที่ปรับลดลงเหลือ 123 ล้านบาท (-64%qoq, -25%yoy) รวมถึงภาษีจ่ายที่มากกว่าปกติถึง 110 ล้านบาท (+105%qoq, +51%yoy) ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารค่อนข้างทรงตัวที่ 548 ล้านบาท (-4%qoq, +2%yoy) เช่นเดียวกับภาระดอกเบี้ยจ่าย 533 ล้านบาท (-6%qoq, -1%yoy)
แนวโน้มผลประกอบการ: เรายังมองปัจจัยที่จะช่วยหนุนผลประกอบการในอนาคต คือ งานในมือที่สูงถึง 2.2 แสนล้านบาท และ ในอนาคตจะได้งานอีกจำนวนมาก เช่น โครงการน้ำกำลังอยู่ในช่วงทำประชาพิจารณ์ และ EHIA คาดจะเซ็นสัญญาได้ในปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า จะช่วยเพิ่มงานในมืออีก 6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท วาระที่ 2 จะเข้าสู่สภาฯในสัปดาห์หน้า คาดจะผ่านสภาได้ สำหรับงานต่างประเทศ จะมีโครงการทวายในพม่า มีความคืบหน้าเป็นลำดับ ประกาศร่วมมือกับ ROJNA เพื่อพัฒนาที่นิคมอุตสาหกรรม 127,000 ไร่ ปัจจุบันกำลังหาพันธมิตรรายอื่นๆในโครงการต่างๆ เช่น ไฟฟ้า ระบบน้ำ ท่าเรือ ระบบสื่อสาร และ ยังมีงานใน โมซัมบิก ซึ่ง ITD ชนะงานโครงการก่อสร้างรถไฟระยะทาง 500 กม. และสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ มูลค่างาน 2-3 แสนล้านบาท การเดินทางเยือนประเทศโมซัมบิก ของนายกรัฐมนตรีไทย เร็วๆนี้ สะท้อนเป็นประเทศที่มีศักยภาพ เพราะอุดมด้วย ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน, Aluminuim รวมถึงมีลักษณะภูมิศาสตร์เป็น Gateway ระหว่างมหาสมุทรอินเดีย
คำแนะนำการลงทุน: กำไรไตรมาส 2/56 ที่น่าผิดหวังได้กดดันราคาหุ้นเมื่อวานติดลบ 3.6% แต่จาก Story ต่างๆในอนาคตยังหนุน จากแนวโน้มขาขึ้นของงานก่อสร้าง เราคงคำแนะนำ ซื้อ ในลักษณะเก็งกำไร ประเมินราคาเป้าหมาย 6.9 บาท บนฐาน P/BV+1SD = 2.69 เท่า อย่างไรก็ตามหุ้น ITD เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะประเด็นความเสี่ยงจากโครงการต่างๆของ ITD ขึ้นกับเสถียรภาพของรัฐบาล เช่น โครงการทวาย โครงการน้ำ และ โครงการ 2 ล้านล้านบาท
INFO: http://kelive.maybank-ke.co.th/KimEng/servlet/ReportListingServlet?action=ViewStock&DBId=2&rid=21910&lang=2
BTS - BT 8.50 - ซื้อ สรุปประเด็นจากการประชุมนักวิเคราะห์
สรุปประเด็นจากการประชุมนักวิเคราะห์
ประเด็นการลงทุน : เรามีความเห็นเป็น "บวก" กับการประชุมนักวิเคราะห์เย็นวานนี้ โดย BTS ชี้แจงได้ชัดเจนว่าภายหลังขายรายได้ค่าโดยสารสุทธิให้ BTSGIF แล้ว ผลการดำเนินงานหลัก ก็ยังคงมีกำไรได้ในระดับสูงอย่างเหนียวแน่ ขณะที่การเตรียมความพร้อมด้านการระดมทุนเพื่อเข้าพัฒนารถไฟฟ้าอีก 3-4 สายเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ซึ่งจะทำให้ BTS มีความพร้อมและสามารถเข้าไปลงทุนใหม่ได้ในหลายรูปแบบไม่ว่าภาครัฐจะสนับสนุนมากน้อยอย่างไร เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 12.30 บาท/ หุ้น อิง SOTP (ธุรกิจหลัก 10.30 บาท/ หุ้น + upside จากการพัฒนาอสังหาฯ และการรับจ้างเดินรถในอนาคต 2.00 บาท/ หุ้น)
ภาพหลัง BTSGIF กำไรปกติ 1Q56/57 ยังดูดี : ภายหลังบริษัทได้อธิบายถึงความซับซ้อนของการบันทึกบัญชีเกี่ยวเนื่องกับ BTSGIF ที่ต้องมีการนำมาตรฐานบัญชี TAS37, TAS18 และ TAS28 มาเกี่ยวข้อง รวมถึงผลกระทบจากมาตรฐานบัญชีใหม่ของ TAS12 ทำให้สรุปได้ว่าภายหลังขายรายได้ค่าโดยสารสุทธิให้แก่ BTSGIF แล้ว กำไรปกติของ BTS ยังคงเหลือที่ 641 ล้านบาท ซึ่งยังคงเติบโตได้ 189% YoY ซึ่งการที่ผลกำไรปกติที่ยังคงเติบโตได้นี้ ถูกสนับสนุนด้วยการเติบโตแข็งแกร่งของธุรกิจสื่อโฆษณา (สัดส่วนรายได้ 33% vs 29% ก่อนหน้า) ธุรกิจอสังหาฯ (สัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 39% vs 7% ก่อนหน้า) ดอกเบี้ยรับกว่า 280 ล้านบาท จากกระแสเงินสดคงเหลือจำนวนมาก รวมถึงการยังได้รับส่วนแบ่งกำไร 33% จาก BTSGIF สะท้อนเป็นกำไรของ BTS 126 ล้านบาท
การพิจารณา พรบ. 2 ล้านล้าน จะไม่ทำให้การลงทุนรถไฟฟ้าล่าช้าไปมากกว่านี้ : ผู้บริหารอธิบายว่าการพัฒนารถไฟฟ้าของประเทศไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากประเด็นการพิจารณาร่าง พรบ. 2 ล้านล้านบาทมากนัก เนื่องจากร่างฯดังกล่าวเป็นการพิจารณาในมุมมองของการก่อหนี้ของภาครัฐ แต่หาก BTS มีความพร้อมทางการเงินที่สูง และสามารถลงทุนแทนรัฐบาลได้ BTS เชื่อว่าด้วยความต้องการที่สูงต่อระบบขนส่งมวลชน การพัฒนารถไฟฟ้าสายใหม่คาดจะเดินหน้าได้อย่างรวดเร็วนับจากนี้ ซึ่งผู้บริหารเปิดเผยเพิ่มเติมว่าการพัฒนา สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) คาดจะประมูลกันภายในปี 2556 ส่วนต่อขยายสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) น่าจะประมูลราวต้นปี 2557 พร้อมกับสายสีชมพู (แคลาย – มีนบุรี)
BTS เริ่มขยับตัวเตรียมความพร้อมทางด้านการเงินแล้ว : BTS เปิดเผยว่าได้เริ่มมีการว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) เพื่อศึกษาแนวทางในการระดมเงินทุนรับมือกับการลงทุนรถไฟฟ้าเป้าหมาย 3-4 สาย (หรือมากกว่า) แล้ว โดยกำลังพิจารณาใช้เครื่องมือทางการเงินหลายชนิด เช่น กู้ธนาคาร หุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้น (Warrant) หรือ การเพิ่มทุนแบบ RO เป็นต้น ซึ่งเรามองว่าด้วยลักษณะการพัฒนาแต่ละโครงการที่เป็นการทยอยลงทุนราว 3 ปี อีกทั้งมีแนวโน้มที่สัมปทานจะอยู่ในรูปแบบ PPP Gross cost (รับจ้างการบริหารเดินรถ ซึ่งไม่ได้รับค่าตั๋วโดยสาร) เรามองว่าเครื่องมือที่อยู่ในลักษณะการทยอยระดมทุนระยะสั้น 2 ปี ตัวอย่างเช่น warrant ก็เป็นแนวทางที่น่าสนใจ อย่างไรก็ดีผู้บริหารยังไม่ได้สรุปเป็นแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าคงต้องดูในรายละเอียดว่ารัฐบาลจะสนับสนุนแต่ละโครงการในลักษณะใดประกอบด้วย
INFO: maybank-ke.co.th
ประเด็นการลงทุน : เรามีความเห็นเป็น "บวก" กับการประชุมนักวิเคราะห์เย็นวานนี้ โดย BTS ชี้แจงได้ชัดเจนว่าภายหลังขายรายได้ค่าโดยสารสุทธิให้ BTSGIF แล้ว ผลการดำเนินงานหลัก ก็ยังคงมีกำไรได้ในระดับสูงอย่างเหนียวแน่ ขณะที่การเตรียมความพร้อมด้านการระดมทุนเพื่อเข้าพัฒนารถไฟฟ้าอีก 3-4 สายเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ซึ่งจะทำให้ BTS มีความพร้อมและสามารถเข้าไปลงทุนใหม่ได้ในหลายรูปแบบไม่ว่าภาครัฐจะสนับสนุนมากน้อยอย่างไร เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 12.30 บาท/ หุ้น อิง SOTP (ธุรกิจหลัก 10.30 บาท/ หุ้น + upside จากการพัฒนาอสังหาฯ และการรับจ้างเดินรถในอนาคต 2.00 บาท/ หุ้น)
ภาพหลัง BTSGIF กำไรปกติ 1Q56/57 ยังดูดี : ภายหลังบริษัทได้อธิบายถึงความซับซ้อนของการบันทึกบัญชีเกี่ยวเนื่องกับ BTSGIF ที่ต้องมีการนำมาตรฐานบัญชี TAS37, TAS18 และ TAS28 มาเกี่ยวข้อง รวมถึงผลกระทบจากมาตรฐานบัญชีใหม่ของ TAS12 ทำให้สรุปได้ว่าภายหลังขายรายได้ค่าโดยสารสุทธิให้แก่ BTSGIF แล้ว กำไรปกติของ BTS ยังคงเหลือที่ 641 ล้านบาท ซึ่งยังคงเติบโตได้ 189% YoY ซึ่งการที่ผลกำไรปกติที่ยังคงเติบโตได้นี้ ถูกสนับสนุนด้วยการเติบโตแข็งแกร่งของธุรกิจสื่อโฆษณา (สัดส่วนรายได้ 33% vs 29% ก่อนหน้า) ธุรกิจอสังหาฯ (สัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 39% vs 7% ก่อนหน้า) ดอกเบี้ยรับกว่า 280 ล้านบาท จากกระแสเงินสดคงเหลือจำนวนมาก รวมถึงการยังได้รับส่วนแบ่งกำไร 33% จาก BTSGIF สะท้อนเป็นกำไรของ BTS 126 ล้านบาท
การพิจารณา พรบ. 2 ล้านล้าน จะไม่ทำให้การลงทุนรถไฟฟ้าล่าช้าไปมากกว่านี้ : ผู้บริหารอธิบายว่าการพัฒนารถไฟฟ้าของประเทศไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากประเด็นการพิจารณาร่าง พรบ. 2 ล้านล้านบาทมากนัก เนื่องจากร่างฯดังกล่าวเป็นการพิจารณาในมุมมองของการก่อหนี้ของภาครัฐ แต่หาก BTS มีความพร้อมทางการเงินที่สูง และสามารถลงทุนแทนรัฐบาลได้ BTS เชื่อว่าด้วยความต้องการที่สูงต่อระบบขนส่งมวลชน การพัฒนารถไฟฟ้าสายใหม่คาดจะเดินหน้าได้อย่างรวดเร็วนับจากนี้ ซึ่งผู้บริหารเปิดเผยเพิ่มเติมว่าการพัฒนา สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) คาดจะประมูลกันภายในปี 2556 ส่วนต่อขยายสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) น่าจะประมูลราวต้นปี 2557 พร้อมกับสายสีชมพู (แคลาย – มีนบุรี)
BTS เริ่มขยับตัวเตรียมความพร้อมทางด้านการเงินแล้ว : BTS เปิดเผยว่าได้เริ่มมีการว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) เพื่อศึกษาแนวทางในการระดมเงินทุนรับมือกับการลงทุนรถไฟฟ้าเป้าหมาย 3-4 สาย (หรือมากกว่า) แล้ว โดยกำลังพิจารณาใช้เครื่องมือทางการเงินหลายชนิด เช่น กู้ธนาคาร หุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้น (Warrant) หรือ การเพิ่มทุนแบบ RO เป็นต้น ซึ่งเรามองว่าด้วยลักษณะการพัฒนาแต่ละโครงการที่เป็นการทยอยลงทุนราว 3 ปี อีกทั้งมีแนวโน้มที่สัมปทานจะอยู่ในรูปแบบ PPP Gross cost (รับจ้างการบริหารเดินรถ ซึ่งไม่ได้รับค่าตั๋วโดยสาร) เรามองว่าเครื่องมือที่อยู่ในลักษณะการทยอยระดมทุนระยะสั้น 2 ปี ตัวอย่างเช่น warrant ก็เป็นแนวทางที่น่าสนใจ อย่างไรก็ดีผู้บริหารยังไม่ได้สรุปเป็นแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าคงต้องดูในรายละเอียดว่ารัฐบาลจะสนับสนุนแต่ละโครงการในลักษณะใดประกอบด้วย
INFO: maybank-ke.co.th